CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM DU HỌC PHILIPPINES

CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM DU HỌC PHILIPPINES


Đây là bài viết tôi xin chia sẻ trải nghiệm học tập của mình tại đất nước Philippines. Trong bài viết này tôi xin mạn phép nói lên những gì mà mắt thấy, tai nghe và bằng trải nghiệm thực tế của mình chứ không hề cóp nhặt trên các diễn đàn để chia sẻ lại cho các bạn. Dĩ nhiên, đã là chia sẻ thì có thể nhận được sự đồng tình của các bạn cũng có thể có một số bạn cảm thấy chưa thực sự hài lòng. Tạm gác lại những khác biệt trong những trải nghiệm của từng người, tôi chỉ mong rằng bằng chút kinh nghiệm của mình, biết đâu đó trong số các bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin bổ ích mà các bạn đang tìm kiếm khi có ý định đi du học các khóa học tiếng Anh tại Philippines.

Xưa nay nói đến du học thì mọi người thường nghĩ ngay đến các quốc gia có trình độ phát triển cao như Anh, Pháp, Mỹ, Canada, New Zealand hay ít ra cũng là Singapore, Nhật Bản, hoặc Hàn Quốc. Chưa ai nghĩ đi philippines để du học khi mọi người thừa biết rằng, trình độ phát triển kinh tế của Philippines còn kém Việt Nam đã thế mà còn thường xuyên hứng chịu những trận bảo lớn của khu vực Thái Bình Dương thì đi qua đó để du học quả là những ý nghĩ lạ lùng.

Thông tin về những khóa học tiếng Anh tại Philippines mà tôi biết được là vào những năm 2011. Tuy nhiên, khi đó thông tin chia sẻ cũng ít ỏi hơn bây giờ rất nhiều. Cũng như các bạn, từ thời sinh viên cho đến khi ra trường đi làm, tôi thường đến các trung tâm Anh ngữ tại Sài Gòn để học sau giờ làm việc. Có những khóa học kéo dài 6 tháng, có những khóa học kéo dài cả năm. Tuy nhiên, trình độ Anh ngữ của tôi cũng chỉ đạt đến một mức độ nhất định. Sự thật tôi cũng là người chịu khó học hành. Tuy nhiên, môi trường học tập 3-4 buổi/tuần, sau khi rời khỏi lớp Anh ngữ thì mọi việc đâu lại vào đó. Tôi không đổ lỗi cho trung tâm hay là trình độ giáo viên giảng dạy mà cái chính yếu là vì môi trường học tập tiếng Anh với toàn bộ những người xung quang mình suốt ngày nói tiếng Việt quả thật là trở ngại lớn. Tôi có trình độ chuyên môn tốt, tuy nhiên đến vòng phỏng vấn cuối cùng ở các tập đoàn nước ngoài cũng là lúc tôi bị rớt vì rào cản ngôn ngữ của mình.

Và chuyện gì tới củng sẽ tới, vào cuối năm 2015, tôi quyết định nghỉ làm để giành thời gian nâng cao khả năng Anh ngữ của mình và một ngày cuối tháng hai cũng là ngày tôi đến với đất nước Philippines để học tiếng Anh. Sau một ngày quá cảnh qua Singapore để đi chơi (khi đó tôi đi hãng Tiger Air), tôi đến sân bay Mactan vào ngày 01/03/2016. Ngồi trên taxi đi từ sân bay về trường quả thật là những giây phút khó khăn nhất đối với tôi khi đặt chân đến đất nước Philippines. Hàng ngàn câu hỏi xuất hiện trong đầu. Tôi đi đâu thế này? Tôi đi có đúng địa điểm không? Chuyện gì vậy? Sao không giống như ngững gì tôi tưởng tượng? Cebu là thành phố Nữ Hoàng của phía Nam à? Sao mọi việc lại như thế này?……không một ai trả lời câu hỏi của tôi. Sự hoang mang đã đến tột độ.

Tôi phải đấu tranh tư tưởng và tự trấn an mình trong suốt quãng thời gian từ sân bay về trường mặc dù tôi đã là 30 tuổi đầu. Tới đây các bạn sẽ rất thắc mắc là đi học thôi làm gì mà hoang mang giữ vậy? Tuy nhiên, thành phố Cebu như những gì mà tôi tưởng tượng hòa toàn sụp đổ, bởi vì đó là một thành phố với quy hoạch hạ tầng tương đối kém, những dãy nhà cao tầng và thấp tầng cứ đan xen vào nhau làm cho khung cảnh càng trở nên rối bời hơn, sự nghèo nàn có thể thấy ở rất nhiều nơi trên suốt quãng đường mà tôi đi qua.

Trên đường đang diễn ra cảnh kẹt xe trầm trọng cộng thêm với cái nắng, cái gió của xứ sở xích đạo gió mùa góp phần làm cho những suy nghĩ tiêu cực của tôi trở nên trầm trọng hơn. Trước khi đi, suy nghĩ của tôi Cebu giống như Nha Trang hoặc Đà Nẵng, là thành phố nhỏ nhưng hiền hòa. Tuy nhiên, mọi thứ trước mắt tôi chẳng có gì khác ngoài hai từ THẤT VỌNG và THẤT VỌNG khi vừa đặt chân đến đất nước này.

“Don’t judge the book by its cover” đó là bài viết tôi gởi cho cố giáo Philippines của tôi sau một tháng học tại trường anh ngữ CPILS để miêu tả toàn bộ cảm xúc của mình khi đi du học tại Philippines. Tôi không hề che giấu cảm xúc thất vọng và hoài nghi của mình khi lần đầu đặt chân đến mảnh đất xa lạ này nhưng sau hơn 1 tháng mọi thứ trong tôi dường như đã thay đổi vì ở đó tôi có những giáo viên Philippines đáng kính, những người mà đã dạy giỗ cho tôi từng cách phát âm một trong những lớp học 1:1, dạy cho tôi phân biệt được “what is the difference between table and desk?”, những từ vựng về cuộc sống từ cái gối, cái chăn, từ cái chày, cái cối…. cho đến những thuật ngữ chuyên ngành trong khóa học IELTS đã làm cho khóa học trong bốn tháng trời của tôi thật sự là vô giá. Trong suốt 4 tháng học tập tại nơi đây, tôi được nhấn chìm hoàn toàn trong môi trường Anh ngữ, lớp học, siêu thị, bảng hiệu trên đường, biển báo giao thông... đâu đâu cũng thấy tiếng Anh, chính vì lẽ đó mà chỉ trong 4 tháng học tập tại chính cái nơi mà tôi đã từng hoài nghi đó, khả năng tiếng Anh của tôi đã thay đổi hoàn tòan và điều đặc biệt mà tôi không thể nào quên được đó là; những lớp học nhóm thảo luận theo chủ đề trong đó các bạn Hàn và Việt Nam tranh luận ai phát âm chuẩn hơn ai? Để rồi mới biết rằng tất cả đều phát âm sai khi cô giáo người Phi tận tình sửa lại cho lớp, tôi trân trọng từng phút giây lên lớp, từng phút giây căng thẳng tròng phòng thi IELTS Mock Test để rồi vỡ òa trong niềm vui sướng khi chính quý thầy cô của tôi nói rằng “I’m proud of you. Your English is far different in comparision with the first time I knew you”. Thêm vào đó, những người bạn đến từ những đất nước xa xôi như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga với chung một niềm đam mê học tập cũng những chuyến đi dã ngoại vào dịp cuối tuần đến Mactan Island, nhảy thác Kawasan, lang thang một mình ở trong các khu thương mại sầm uất như Ayala Mall, SM Seaside, nghe những ban nhac biểu diễn live ở các nhà hàng của Cebu hay đến những khu phố mua sắm giá rẻ Colone Street và gặp gỡ những người bạn Philippines nói chuyện cả ngày lại là một lần nữa để khẳng định câu nói “Don’t judge the book by its cover”- đừng đánh giá cuôn sách bằng cái bìa của nó. Philippines không phải là một đất nước giàu có với những tòa nhà chọc trời như trong suy nghĩ của nhiều người trước khi đi du học nhưng là điểm đến lý tưởng, một môi trường tuyệt vời để du học tiếng anh hiệu quả với chi phí cực kỳ thấp. Nói không ngoa rằng Philippines là “Thiên đường du học tiếng Anh” của Á Châu.

      Hình ảnh lớp học man to man  (1 giáo viên : 1 học sinh)


Hình ảnh lớp học nhóm 1:4 (1 giáo viên : 4 học sinh)

Khung cảnh thi kiểm tra trình độ (diễn ra cực kỳ nghiêm túc)

Trở về Việt Nam với vôn tiếng Anh vững vàng, tôi tự tin giao tiếp với những người bạn Mỹ, Philippines đang giảng dạy anh văn tại Việt Nam, tôi tự tin để làm việc với đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản dù đôi lúc phát âm của họ không hề dễ dàng để nghe. Tuy nhiên, những sự trải nghiệm trong môi trường quốc tế tại trường Cpils đã làm cho tôi tự tin và đủ bàn lĩnh để giao tiếp được với nhiều chất giọng khác nhau trong môi trường làm việc. Cảm ơn quý thầy cô giáo Philippines đã giúp đỡ tôi nhiệt tình. Tôi sẵn sàng làm chiếc cầu nối cho các bạn Việt Nam trong hành trình đến học và khám phá đất nước philippines.

Mọi thắc mác xin gọi về : 0934188597 hoặc Viber/Skype/Zalo 0934188597 hoặc facebook PV-CUONGPHAN.