TOP 10 LỄ HỘI ĐỘC ĐÁO TẠI ĐẤT NƯỚC PHILIPPINES

TOP 10 LỄ HỘI ĐỘC ĐÁO TẠI ĐẤT NƯỚC PHILIPPINES

Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, các lễ hội Philippines chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Tây Ban Nha. Hàng năm có hàng trăm lễ hội lớn nhỏ được diễn ra tại đất nước xinh đẹp này. Ngoài những lễ hội lớn được diễn ra trên cả nước, mỗi hòn đảo tại Philippines đều có những lễ hội độc đáo riêng biệt phản ánh rõ nét văn hóa bản địa.Trong bài viết này, Tư vấn du học liên kết toàn cầu Glolink xin giới thiệu cùng bạn đọc 10 lễ hội đường phố độc đáo nhất Philippines.

1. Lễ hội Ati-Atiahan

Được diễn ra vào tuần thứ 3 của tháng một tại tỉnh Aklan ở đảo Panay, lễ hội Ati-Atiahan là lễ hội hoành tráng nhất, lâu đời nhất tại Philippines. Đây là dịp để người dân nơi đây thể hiện lòng tôn kính vô bờ với Chúa hài đồng – vị thần hộ mệnh theo truyền thuyết của đất nước Philippines. Trong dịp lễ hội, những trang phục đầy màu sắc, những vũ điệu hoang dã cùng tiếng trống, tiếng kèn rộn rã khắp nơi đã thu hút được một lượng lớn du khách đổ về tham gia.

Lễ hội được diễn ra một tuần. Tuy nhiên, ba ngày cuối tuần là ba ngày chính của lễ hội. Chủ nhật là ngày chứng kiến nghi thức rước tượng chúa hài đồng từ nhà thờ Kalibo đến công viên Pastrana gần đó. Lễ rước linh đình này đã trở thành một cuộc diễu hành đường phố lớn nhất Philippines.

2. Lễ hội Sinulog

Tên lễ hội Sinulog bắt nguồn từ từ địa phương Sulog để chỉ chuyển động của điệu múa, nhẹ nhàng, uyển chuyển như dòng nước. Lễ hội Sinulog được tổ chức trên toàn bộ đất nước Philippines và đây là một trong những sự kiện tôn giáo tưng bừng nhất trên quốc đảo này. Người Philippines phải mất cả hàng tháng trời để chuẩn bị cho lễ hội. Đây là cũng là dịp để du khách thập phương đổ về Philippines để tham gia vào lễ hội và đặc biệt là du khách có thể chiêm ngưỡng những nhan sắc đẹp nhất ở Cebu trong cuộc thi hoa hậu Sinulog.

3. Lễ hội  Dinagyang

Dinagyang là một lễ hội tôn giáo và văn hóa của thành phố Iloilo, Philippines được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ tư của tháng 1, hoặc ngay sau lễ Sinulog ở Cebu và Ati-Atihan ở Aklan kết thúc. Nó được tổ chức để tôn vinh các Santo Niño và chào mừng sự trở về của người Panay định cư ở Malaysia.

4. Lễ hội Panagbenga

Từ “Panagbenga” trong tiếng Philippin có nghĩa là “trăm hoa đua nở”. Không giống như các lễ hội khác, lễ hội hoa Panagbenga kéo dài đến tận 1 tháng với cao điểm hoạt động là vào những ngày cuối tuần.

Đường phố ngập tràn với những xe hoa được trang trí lộng lẫy và những vũ công xinh đẹp. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1995, lễ hội hoa này nhanh chóng nổi tiếng trên toàn cầu và giờ nó đã trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch quan trọng của Philippin, một điểm đến lý tưởng cho những ai ưa thích hội hè và vẻ đẹp của hoa.

5. Lễ hội Moriones

Lễ hội Moriones được diễn ra trên đảo Marinduque và kéo dài trong vòng 1 tuần từ ngày 14 đến ngày 20 tháng 4, người dân nơi đây gọi lễ hội này là tuần lễ Thánh.

Khi tham gia lễ hội, mọi người phải đeo khẩu trang, hóa trang cho trang phục sao cho thật độc đáo, ấn tượng và phải đeo mặt nạ hình thú kỳ lạ, tay cầm vũ khí bằng gỗ – đây được xem như mô phỏng lại hình ảnh của lính La Mã.

6. Lễ hội Aliwan Fiesta

Lễ hội này diễn ra sau lề hội Moriones nhưng được tổ chức tại thủ đô của đất nước Manila. Cũng như các lễ hội truyền thống khác của Philippines lễ hội này cũng thu hút rất nhiều khách du lịch tham gia.

7. Lễ hội Pahiyas

Là lễ hội rực rỡ nhất của Philippines được tổ chức vào tháng 5. Giống như lễ hội Ati atihan, lễ hội Pahiyas tôn vinh một vị thánh là vị thánh Isidro Labrador, vị thánh mang lại một mùa màng tươi tốt cho người dân.

Lễ hội được tổ chức tại tỉnh Lucban,Tayabas phía Nam Manila.

8. Lễ hội Pintados

Cùng với lễ hội Sangyaw, Lễ hội Pintados-Kasadyaan diễn ra vào tháng 6 hàng năm tại thành phố Tacloban – thành phố không chỉ là trung tâm kinh tế của khu vực và là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất của Philippines.

Những hoạt động sôi động nhất tại Lễ hội Pintados phải kể đến là hoạt động kỷ niệm truyền thống văn hóa và tôn giáo của thành phố, giới thiệu tài năng địa phương, sáng tạo và vui vẻ với các hoạt động diễu hành, nhảy múa đường phố và các cuộc thi.


9. Lễ hội Kadayawan

Lễ hội Kadayawan là một lễ hội diễn ra hàng năm vào tuần thứ 3 của tháng 8 tại thành phố Davao, Philippines. Tên gọi của nó có nguồn gốc từ thân thiện chào “Madayaw” từ Dabawenyo từ “dayaw”, có nghĩa là tốt, có giá trị, cao hay đẹp.

10. Lễ hội MassKara

Ngày 18/10 hàng năm, Lễ hội MassKara - Lễ hội của những nụ cười được tổ chức ở thành phố Bacolod, đảo Nergros, Philippines. Đây là lễ hội quan trọng nhất của người Philippines, thu hút nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch tham dự.

Cái tên MassKara là sự kết hợp của từ tiếng Anh “mass” - nhiều người và tiếng Tây Ban Nha “cara” - mặt. Vì vậy, MassKara có nghĩa là “rất nhiều gương mặt cười”. Điều này giải thích tại sao điểm nổi bật của lễ hội chính là những chiếc mặt nạ với nụ cười rạng rỡ.