Du học tiếng Anh Philippines có nên không ?

 Du học tiếng Anh Philippines có nên không

So với hai hay ba năm về trước, giờ đây, cụm từ du học Philippines hoặc du học tiếng Anh ngắn hạn tại Philippines đã không còn quá lạ lẫm với học viên Việt Nam và trong nửa năm 2016 đến nay, du học Philippines trở thành hiện tượng. Nói như vậy không đồng nghĩa Việt Nam là quốc gia tiên phong trong việc du học tiếng Anh tại Philippines.Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy đào tạo tiếng Anh cho công dân của họ tại Philippines.

              

Từ những năm 1997, Nhật và Hàn đã sang Philippines cộng tác với các trường đại học của Philippines xây dựng các khóa tiếng Anh ngắn hặn cho học sinh, sinh viên của họ trong các kỳ nghỉ hè và nghỉ đông  và đây cũng là tiền thân cho hơn 300 trường Anh ngữ rải rác trên khắp cả nước Philippines từ thủ đô Manila, đến Baguio, Iloilo, Davao và nổi bật hơn cả là thành phố Cebu nơi được mệnh danh là thủ phủ của các trường Anh ngữ.

Trong khi đó xét về mặt địa lý, Việt Nam chúng ta gần Philippines hơn họ rất nhiều và còn là những người hàng xóm láng giềng trong cộng đồng Asean cách nhau chỉ mỗi một  biển Đông  mà mãi cho đến những năm 2013 chúng ta mới lác đác có vài học sinh Philippines để học. Ngần ấy thôi cũng đủ để cho chúng ta thấy được vì sao chúng ta cứ mãi cách xa Nhật Bản và Hàn Quốc đến cả trăm năm. 

địa điểm du học tại philippin

Rất nhiều người trong chúng ta đã biết đến nền giáo dục của Nhật Bản, một nền giáo dục được cải cách từ thời Thiên Hoàng Minh Trị (1852-1912). Sớm hơn bất kỳ quốc gia nào khác tại Châu Á, Nhật bản đã sớm nhận thức được sự ưu việt trong lối giáo dục của Phương Tây và sự lỗi thời trong cách giảng dạy cổ xưa của Nhật Bản để rồi từ đó sau hai lần cải cách giáo dục, họ đã có được một nền giáo dục hiện đại bậc nhất thế giới  trên nền tảng thừa hưởng trọn vẹn những giá trị tinh túy của giáo dục Nhật Bản cổ xưa.

Người Nhật và Hàn Quốc họ có tính bảo thủ nhất định nhưng họ cũng vô cùng nhạy bén trong việc tiếp nhận những luồn tư tưởng mới để phát triển đất nước. Tại sao chúng ta  rất hiêm khi nghe thông tin Nhật Bản và Hàn Quốc du học tại Singapore hay Malaysia như Việt Nam vì một sự thật rằng Singapore và Malaysia trình độ phát triển vẫn còn khoảng cách rất lớn so với họ.

Ngược lại, hàng năm hai quốc gia này đã gởi đến hàng trăm nghìn sinh viên theo học các khóa học tiếng Anh ngắn hạn tại Philippines và tham gia các khoá học tiếng Anh tại Philippines như một môn học chính thức trong số các môn học của sinh viên hai nước này tại trường đại học. 

du học tại phil

“Nhìn người mà ngẫm đến ta”, Việt Nam chúng ta nói về trình độ phát triển thì chẳng mấy gì làm vẻ vang hơn Philippines, nhưng khi nghe đến du học là ngay trong đầu luôn suy nghĩ đến là phải đi đến một nơi xa xôi nào đó như Mỹ, Anh, Canada hay gần hơn một chút thì cũng phải là Singapore, Malaysia…Hay nói đúng hơn là tâm lý đi học các nước đó nó sang hơn nhiều. Các bạn có bao giờ tự hỏi là có ai đi học tiếng Anh vài ba tháng mà phải qua Mỹ hay qua Anh để học không?

Điều đó là không thể vì lãnh sự quán từ chối cấp visa theo dạng này và chi phí cho một khóa học một tháng tại Philippines đôi khi chỉ bằng ½ cái vé máy bay của các bạn khi qua Mỹ. Người Nhật và Hàn họ thừa thấy điều này và đó là lý do vì sao họ gởi công dân của họ qua Philippines để học. Nhưng tại sao lại là Philippines mà không là một quốc gia nào khác?Xin thưa với các bạn, chúng ta lại một lần nữa học tập hai người bạn châu Á là Hàn và Nhật Bản. Vì sao như vậy?vì Philippines đáp ứng đủ 3 tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” sau đây: 

địa điểm trường anh ngữ tại philippines

Ngon: Đây là quốc gia thuộc địa của Mỹ, tiếng Anh của họ là ngôn ngữ thứ hai, công dân của họ từ khi học tiểu học cho đến tiến sĩ đều phải học bằng tiếng Anh, họ sử dụng tiếng Anh trong công việc đến cuộc sống bên cạnh ngôn ngữ mẹ để của họ, thậm chí có những người lớn tuổi chưa một lần đến trường (mù chữ) họ cũng có thể nói tiếng Anh, cộng đồng Philippines nói tiếng Anh lớn đứng hàng thứ 5 trên thế giới.

 

du học anh ngữ philippin

Bổ: Hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn. Tự hào mà nói, chẳng có nơi nào như Philippines học một ngày từ 8-10 tiếng, đối với các lớp luyện thi IELTS có khi 12 tiết học một ngày trong đó hơn 50% là lớp học 1:1. Với cường độ học tập như vậy, dù không có khiếu ngôn ngữ bạn cũng sẽ tiến bộ vượt bậc trong một thời gian ngắn.

 trường anh ngữ SMEAG

Rẻ: Ngon, bổ mà không rẻ thì cũng chẳng khác nào túi xách Dior, đẹp lung linh nhưng chẳng mấy người mua nổi. Với chi phí khoảng 1000-1500 Usd/tháng tùy thuộc vào trường đã bao gồm các chi phí  ăn, ở, vé máy bay khứ hồi, chi phí gia hạn visa…. là bạn có thể theo học được các trường tại Philippines. Chi Phí 1000-1500 usd/tháng, nghe ra có vẻ nhiều nhưng thử làm một phép tính trên một giờ thì chi phí ấy chỉ bằng ½ chi phí tại các trung tâm thường thường và bằng 1/5 chi phí các trung tâm nổi tiếng tại Việt Nam.

trường anh ngữ du học philippin

Nếu các bạn hỏi chúng tôi câu hỏi ” có nên không du học Philippines”. Nếu trả lời “nên là sai, mà không nên thì trật”. Nếu trả lời “không nên học tại Philippines” đồng nghĩa hàng trăm nghìn sinh viên của Nhật và Hàn theo học tại Philippines mỗi năm là vô dụng, chúng tôi quả thật không dám. Nếu trả lời “nên học tại Philippines”,  một khi bạn qua đó suốt ngày ham chơi không lo học đến khi kết thúc khóa học 3-6 tháng về nước vốn tiếng Anh vẫn không cải thiện được thì chúng tôi cũng sai.

Cho nên câu hỏi này xin dành phần trả lời lại cho các bạn, nên hay không phụ thuộc vào phần nhiều sự nỗ lực, phấn đấu của các bạn và chúng tôi chỉ giám nói “nên du học Philippines” với những ai có quyết tâm, có hoài bão, có niềm mơ ước học tập và Philippines là điểm đến lý tưởng cho những ai có quyết tâm như thế.